#โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา
#มหาวิทยาลัยศิลปะ
#เฉพาะคณะวิจิตรศิลป์
คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประสงค์จะคัดเลือกนักศึกษาจำนวน 1 คน
เพื่อเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยน
ณ Faculty of Arts and Crafts, Okinawa Prefectural University of Arts ประเทศญี่ปุ่น
ประจำภาคเรียนภาคเรียนที่ 2 / 2025
ก. ระยะเวลาในการร่วมโครงการแลกเปลี่ยน
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2568 – 31 มีนาคม 2569
ข. คุณสมบัติและเงื่อนไขของผู้สมัคร
- เป็นนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระดับปริญญาตรีหรือระดับบัณฑิตศึกษาตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ขึ้นไปและไม่อยู่ชั้นปีสุดท้าย
- มีผลการเรียนสะสมไม่น้อยกว่า 2.50 ในระดับปริญญาตรี
- มีความสนใจและพร้อมที่จะไปศึกษาและปฏิบัติงานในสาขาวิชาใดวิชาหนึ่งดังต่อไปนี้
– จิตรกรรม ประเภท Oil painting และ Japanese Painting
– ประติมากรรม
– การศึกษาศิลปะ
– การออกแบบ
– งานฝีมือ (Craft) ประเภทการทอผ้า การย้อมผ้า เซรามิก และงานเครื่องเขินญี่ปุ่น
- สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี หากสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้จะพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ
- ไม่มีโรคประจำตัว และไม่เป็นโรคร้ายแรง
- มีความรับผิดชอบสูง และมีความประพฤติดี เป็นผู้มีความสนใจ เต็มใจ และพร้อมที่จะเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเจ้าภาพ
- นักศึกษาจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการศึกษา แต่จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ระหว่างร่วมโครงการ ณ Faculty of Arts and Crafts, Okinawa Prefectural University of Arts ด้วยตนเอง
- นักศึกษาจะต้องลาพักการศึกษา ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ระหว่างเข้าร่วมโครงการ
- พร้อมที่จะให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาของคณะวิจิตรศิลป์ที่ได้รับทุนแลกเปลี่ยนในปีต่อไป
- ต้องเขียนรายงานผลการแลกเปลี่ยนให้แก่คณะวิจิตรศิลป์ 1 ชุด ภายในระยะเวลา 30 วันหลังเดินทางกลับถึงประเทศไทย ตามแบบฟอร์มที่คณะกำหนด ประกอบไปด้วย
– รายงานรวบรวมภาพถ่ายบรรยากาศบ้านเมือง
– งานศิลปะ
– เนื้อหากระบวนวิชาที่ได้ศึกษาขณะเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยน
ค. เอกสารและหลักฐานที่ต้องนำมายื่นในการสมัคร
ผู้สมัครจะต้องนำเอกสาร หลักฐานไปยื่นประกอบการสมัคร ดังนี้
- ใบสมัครที่กรอกข้อมูลครบถ้วน (ตามแบบฟอร์มของ Okinawa Prefectural University of Arts)
1.1 ข้อมูลส่วนบุคคล
1.2 เรียงความจำนวน 2 เรื่อง
1.3 รายชื่อผลงานของตนเอง 10 ผลงาน (list of selected works)
- แฟ้มสะสมผลงานศิลปะ (Portfolio)
- ประวัติส่วนตัวย่อ (Curriculum Vitae / C.V.)
- เอกสารรับรองผลการศึกษาตัวจริง (Transcript) (ภาษาอังกฤษ) ขอได้จากตู้ Kiosk สำนักทะเบียนฯ
- เอกสารรับรองการเป็นนักศึกษาตัวจริง (ภาษาอังกฤษ)
- Recommendation Letter โดยอาจารย์ที่ปรึกษา / หรืออาจารย์ผู้สอน (ภาษาอังกฤษ)
- สำเนาหนังสือเดินทาง Passport
- รูปถ่ายขนาด 2 นิ้ว จำนวน 3 ใบ
- เอกสารรับรองความสามารถภาษาอังกฤษ หรือภาษาญี่ปุ่น (ถ้ามี)
ง. วิธีการคัดเลือก
พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงานและเอกสารการสมัคร
จ. กำหนดการการรับสมัครและการคัดเลือก
รายการ | วันที่ | เวลา | สถานที่ |
กำหนดการ ส่งเอกสารการสมัคร |
ภายในวันที่ 24 มีนาคม 2568 |
08.30 – 16.30 น. | หน่วยวิเทศสัมพันธ์ ชั้น 2 อาคารสำนักงาน คณะวิจิตรศิลป์ |
ประกาศรายชื่อ ผู้ผ่านการคัดเลือก |
5 เมษายน 2568 | 09.00 น. | เว็บไซต์คณะวิจิตรศิลป์ และ
Facebook Fine Arts CMU Inter office |
ผู้ได้รับการคัดเลือกรายงานตัว | 6 เมษายน 2568 | 8.30 – 12.00 น. | หน่วยวิเทศสัมพันธ์ ชั้น 2 อาคารสำนักงาน คณะวิจิตรศิลป์ |
เอกสารดาวน์โหลด
1. OPUA Exchange Program FACT SHEET_2025-2026
(ข้อมูลของโครงการและข้อมูลมหาวิทยาลัยเจ้าภาพ)
2. OPUA_Exchange Program Application Form_2025-2026-FOFA-CMU
(แบบฟอร์มใบสมัครโครงการของเจ้าภาพ เจ้าภาพแจ้งว่าผู้สมัครต้องกรอกข้อมูลภาษาอังกฤษในไฟล์และพิมพ์ออกมาเพื่อลงนาม)
3. ประมาณการค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมโครงการ
หมายเหตุ
ผู้เข้าร่วมจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการศึกษา แต่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วยตัวเอง เช่น ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าที่พัก ฯลฯ
นักศึกษาสามารถขอคำปรึกษากี่ยวกับการจัดเตรียมเอกสารการสมัครหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
หน่วยวิเทศฯ ชั้น 2 อาคารสำนักงานคณะวิจิตรศิลป์
โทร. 053944829
หรือ สอบถามผ่าน inbox
https://www.facebook.com/FOFACMUINTEROFFICE